Blaine Brownell đã nghiên cứu và chỉ ra, chiếu sáng ngoài trời quá mức gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Vậy nhưng, bạn đã bao giờ nghe đến vấn đề ô nhiễm ánh sáng? Đâu là nguyên nhân gây ô nhiễm ánh sáng và nó nguy hại như thế nào?
Ô nhiễm ánh sáng là việc sử dụng ánh sáng không đúng, chiếu sáng quá mức hoặc sử dụng ánh sáng nhân tạo gây khó chịu. Nói cách khác, việc lạm dụng ánh sáng nhân tạo quá mức cần thiết và không đúng mục đích, đặc biệt là ánh sáng về đêm được gọi là ô nhiễm ánh sáng.
Không giống với ô nhiễm môi trường hay ô nhiễm không khí, ô nhiễm ánh sáng thường ít được chú ý đến. Tuy vậy, những tác hại mà nó gây ra là không hề nhỏ. Càng hiện đại thì ô nhiễm ánh sáng càng tác động đến con người một cách âm thầm và nguy hiểm.
Những tác động to lớn của con người lên Trái Đất cũng được thể hiện bằng ảnh hưởng của ánh sáng. Theo nhà khoa học Johan Eklöf, “Mọi thành phố và mọi con phố đều có thể nhìn thấy từ rất xa trong bóng tối vũ trụ, đây có lẽ là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy chúng ta đã bước vào một kỷ nguyên mới: Anthropocene, thời đại của loài người.” Trong The Darkness Manifesto: On Light Pollution, Night Ecology, and the Ancient Rhythms that Sustain Life (Simon & Schuster, 2023), Eklöf mô tả việc chúng ta nghiện ánh sáng vào ban đêm là vấn đề như thế nào đối với nhiều loài trên hành tinh, và cuối cùng là toàn bộ hệ sinh thái, đòi hỏi một giải pháp toàn diện. Xem xét lại việc chiếu sáng ngoài trời.
Ô nhiễm ánh sáng gây ảnh hưởng đến các sinh vật trên Trái Đất
Eklöf giải thích: Một nửa số loài côn trùng là loài sống về đêm, cũng như 1/3 số động vật có xương sống và gần 2/3 số động vật không xương sống – do đó, “hầu hết hoạt động của tự nhiên” diễn ra vào ban đêm. Ô nhiễm ánh sáng, hoặc chiếu sáng quá mức, tạo ra những ảnh hưởng bất lợi cho nhiều loài. Ví dụ, bướm đêm bị mất phương hướng do ô nhiễm ánh sáng, khiến chúng nhầm lẫn với ánh sáng mặt trời hoặc thu hút và làm mù mắt chúng, khiến chúng dễ dàng trở thành con mồi. Bướm đêm đóng một vai trò quan trọng trong vai trò là loài thụ phấn và có hiệu quả như ong trong chức năng sinh thái cấp thiết này. Tuy nhiên, ô nhiễm ánh sáng đang ảnh hưởng đến số lượng ngày càng giảm của bướm đêm, do đó làm giảm quá trình thụ phấn ở thực vật.
Hiệp hội Bầu trời tối Quốc tế đưa ra 5 nguyên tắc, được phát triển cùng với Hiệp hội Kỹ thuật Chiếu sáng, mà tất cả các ứng dụng chiếu sáng ngoài trời nên tuân theo để tránh ô nhiễm ánh sáng.
Nguyên tắc:
- Tất cả ánh sáng phải có mục đích rõ ràng (useful);
- Ánh sáng chỉ nên được hướng đến nơi cần thiết (targeted);
- Ánh sáng không được sáng hơn mức cần thiết (low light levels);
- Ánh sáng chỉ nên được sử dụng khi nó hữu ích (controlled);
- Sử dụng đèn có màu ấm hơn nếu có thể (color).
“Toàn bộ hệ sinh thái đang gặp rủi ro. Thiết lập lại bóng tối vào ban đêm nên là mục tiêu cơ bản để sửa đổi và thiết kế môi trường xây dựng trong tương lai”.
Các nhà cung cấp chiếu sáng như Border States có trụ sở tại Bắc Dakota đưa ra hướng dẫn về các thiết bị chiếu sáng tuân thủ bầu trời tối. Về cơ bản nghĩa là thiết bị chỉ phát ra ánh sáng bên dưới mặt phẳng nằm ngang (chiếu xuống mặt đất), do đó giảm thiểu hiện tượng ánh sáng xâm nhập và ánh sáng chói. Chương trình Fixture Seal of Approval được IDA duy trì con dấu chứng nhận các thiết bị chiếu sáng theo các nguyên tắc trên, bao gồm cả việc giảm thiểu ánh sáng ở nhiệt độ mát. Ví dụ về hệ thống chiếu sáng được IDA phê duyệt bao gồm Đèn chiếu sáng bầu trời tối từ Hillsboro, Ore.–Dựa trên Ligman Lighting. Cột đèn Arizona của công ty minh họa cho phương pháp tiếp cận “Đèn LED màu hổ phách thân thiện với rùa”, cung cấp ánh sáng quang phổ ấm trong bán kính hạn chế để không gây nhầm lẫn cho rùa biển con đang cố gắng di chuyển bằng ánh trăng.
Các thiết bị chiếu sáng ngoài trời hiện cũng có thể được sửa đổi để hạn chế sự xâm nhập của ánh sáng bằng cách sử dụng tấm chắn sáng. Ví dụ, Ferguson cung cấp Bộ sưu tập Nightsaver gồm các tấm chắn cung cấp khả năng chiếu sáng toàn phần. Parshield sản xuất tấm chắn dạng kẹp cho bóng đèn pha và đèn rọi PAR-38 lắp đặt ngoài trời. Theo công ty, hệ thống chiếu sáng dân dụng, ứng dụng chính của sản phẩm, chịu trách nhiệm cho tới 45% ô nhiễm ánh sáng. Các tấm chắn sáng có thể đảm bảo rằng ánh sáng được phân phối đến các khu vực mong muốn, giảm thiểu sự xâm nhập ánh sáng và độ chói.
Trong nhiều bối cảnh, ánh sáng điện có thể hoàn toàn không cần thiết. Vật liệu phát quang có thể được tích hợp vào bề mặt đường đi để cho phép tìm đường hiệu quả mà không gây nguy cơ ô nhiễm ánh sáng hoặc nhu cầu sử dụng điện. Chẳng hạn, công ty kỹ thuật TPA có trụ sở tại Áo đã thiết kế một con đường dành cho xe đạp phát sáng trong bóng tối ở Lindzbark Warminski, Ba Lan. Quá trình lắp đặt kết hợp chất phát quang trên bề mặt nhựa đường và các chất phát quang này hấp thụ năng lượng từ ánh sáng mặt trời suốt cả ngày. Vào ban đêm, con đường phát ra ánh sáng xanh kéo dài tới 10 giờ. Một công nghệ khác, sơn phát quang LuminoKrom, cung cấp một phương tiện hiệu quả để phân định ranh giới đường bộ và làn đường dành cho phương tiện di chuyển vào ban đêm. Công ty Pháp OliKrom đã làm việc với các chi nhánh kỹ thuật và xây dựng của Tập đoàn Eiffage để phát triển loại sơn này có khả năng chịu được lưu lượng giao thông lớn và thời tiết khắc nghiệt, cung cấp khả năng sạc lại ánh sáng hầu như không giới hạn.
Eklöf cho rằng Nyctophobia – hay còn gọi là chứng sợ bóng tối, là động lực chính của ánh sáng ngoài trời. Tuy nhiên, những cách mà chúng ta chiếu sáng môi trường như sử dụng thiết bị gây ô nhiễm ánh sáng không hữu ích trong việc khắc phục chứng ám ảnh này. Các nghiên cứu cho thấy rằng an ninh thường bị cản trở chứ không được tăng cường bởi việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng kém, vì ánh sáng chói có thể khiến bạn khó nhìn vào các khu vực có bóng râm hơn. Ngoài ra, ánh sáng điển hình vào ban đêm cản trở xu hướng phát triển tầm nhìn ban đêm vốn có, mặc dù chậm, đối với mắt chúng ta. Theo Eklöf, “Một cái nhìn vào đèn đường, điện thoại di động đang bật hoặc một chiếc ô tô chạy qua có đèn pha sẽ phá vỡ rhodopsin của chúng ta – sắc tố thị giác nhạy cảm với ánh sáng – rơi xuống giống như một ngôi nhà bằng các quân bài, và mắt buộc phải bắt đầu lại”.
Đối với các kiến trúc sư, ôm lấy bóng tối có cảm giác phản trực giác sâu sắc. Xét cho cùng, kiến trúc là một phương tiện lấy thị giác làm trung tâm, từ lâu đã được xác định bởi mối quan hệ của nó với ánh sáng, ít nhất là trong truyền thống phương Tây. Như Le Corbusier đã tóm tắt trong cuốn sách Vers une Architecture xuất bản năm 1923 của ông, “Kiến trúc là trò chơi bậc thầy, chính xác và tráng lệ của các khối được tập hợp lại với nhau trong ánh sáng”. Có thể tìm thấy một góc nhìn khác trong tác phẩm In Praise of Shadows năm 1977 của Junichiro Tanizaki, ca ngợi những sắc thái và chi tiết tinh tế hiện diện trong những cái bóng mà nếu không thì chỉ cần một bóng đèn chói chang cũng có thể làm mờ đi. Bị bao quanh bởi ánh sáng chói lóa của ánh sáng hiện đại, Tanizaki nhấn mạnh nhu cầu của chúng ta để lấy lại những gì đang trở thành một trải nghiệm đang biến mất: “Thật là một cảm giác khó tả khi ngồi cuộn tròn dưới ánh sáng nửa ngày chìm sâu vào thiền định trong ánh sáng yếu ớt”.
Bóng tối về đêm không chỉ đơn thuần là một sự lựa chọn nó là một điều tất yếu. Eklöf viết: “Sự sống đã phát triển theo sự xen kẽ giữa ánh sáng và bóng tối trong ngày, và càng nghiên cứu nhiều loài động vật, càng nhận ra rằng cả ngày lẫn đêm đều quan trọng như nhau đối với hệ sinh thái của sinh vật”. Ánh sáng gây xáo trộn mối quan hệ giữa động vật ăn thịt – con mồi cũng như chu kỳ sinh sản của động vật hoang dã. Ánh sáng nhân tạo phát ra từ các đô thị thu hút hàng triệu côn trùng, làm mất nguồn thức ăn của các loài chim và phá vỡ chuỗi thức ăn tự nhiên. Nhiều loài sinh vật biển dựa vào các tín hiệu tự nhiên như ánh sáng mặt trăng để định hướng vào ban đêm và tiến hành quá trình trao đổi chất, nhưng ô nhiễm ánh sáng ở các thành phố ven biển đã làm xáo trộn nhịp sinh học của chúng.
Theo: Kiến Việt